Học thuyết xã hội Công giáo có phải là một hệ tư tưởng không?

Học thuyết xã hội của Giáo hội không phải là một ý thức hệ hay hệ tư tưởng, Đức Giáo hoàng tuyên bố ngày 20-6-1997.

Ngỏ lời hôm nay với các thành viên của một hội nghị Châu Âu về công bằng xã hội, Đức Giáo Hoàng Gioan Phaolô II đã bác bỏ quan niệm cho rằng học thuyết xã hội Công giáo là một “con đường thứ ba” – một sự thay thế cho chủ nghĩa tư bản và chủ nghĩa xã hội. Giáo huấn xã hội của Giáo hội, ngài giải thích, không phải là một ý thức hệ nhưng là một sức mạnh của tân phúc âm hóa. Bằng giáo huấn ấy, ngài nói tiếp, Giáo hội làm việc chống lại “việc riêng tư hóa đạo đức” và những thái quá có thể sinh ra từ một nền kinh tế toàn cầu.

Đức Thánh Cha nói với một nhóm 135 người, chủ yếu là các học giả chuyên nghiên cứu và giảng dạy học thuyết xã hội Công giáo. Họ gặp nhau tại Rôma tuần này để tham gia hội nghị tại Đại học Lateran dưới sự bảo trợ của Hội đồng Giáo hoàng Công lý và Hòa bình.

Đức Giáo hoàng đã không giấu giếm sự thật rằng việc thúc đẩy học thuyết xã hội Công giáo là “một trong những mối bận tâm sống động nhất của tôi.” Trong mắt của ngài, giáo huấn xã hội của Giáo hội “quả đúng là một tri thức luân lý và thần học bắt nguồn từ Thiên Chúa và nói cho con người.” Vì lý do đó, ngài giải thích, giáo huấn xã hội này phải là một công cụ của “tân phúc âm hóa” cho Châu Âu. Ngài cảnh báo rằng nền văn hóa Châu Âu ngày nay thể hiện một khuynh hướng rõ ràng hướng về tính thế tục và đạo đức riêng tư hơn là đạo đức cộng đồng. Để chống lại khuynh hướng đó, ngài nhấn mạnh, Giáo hội phản đối bằng sự cổ võ công khai sứ điệp Kitô giáo, nhấn mạnh “tính ưu việt của đạo đức trong các thế giới của chính trị, kinh tế và công nghệ.” Sứ điệp đó, ngài nói, là đặc biệt quan trọng ngày nay khi Châu Âu đi qua “một giai đoạn phức tạp và rung chuyển trong kế hoạc dành cho sự hội nhập của tổ chức chính trị, kinh tế và xã hội.”

Sự ra đời của nền kinh tế toàn cầu, Đức Giáo hoàng nhận xét, đã cho phép nhiều sự phát triển tích cực. Nhưng đồng thời xu hướng đó cũng tạo ra một số khả năng tiêu cực, trong đó việc gạt ra bên lề của Thế giới Thứ Ba và sự bóc lột người nghèo bới các quốc gia giàu có. Giáo hội, ngài kết luận, phải phải truyền vào tiến trình đó “một sự nhạy cảm sống động đối với giá trị của công ích và công bằng xã hội”.

Nguồn: catholicculture.org
giaohuanxahoi.com dịch