“Mặc dù tôi khẳng định lại rằng tự vệ là một quyền không thể xóa bỏ, nhưng chiến tranh luôn là sự thất bại của toàn thể nhân loại và không chỉ do các bên liên can mà thôi.”
Tất cả các cuộc chiến tranh đều mâu thuẫn với phẩm giá con người và “bản chất của chúng không nhằm mục đích giải các quyết vấn đề mà chỉ làm cho các vấn đề trở nên tồi tệ hơn.”
Quốc Vụ Khanh Vatican, Đức Hồng y Pietro Parolin, đã khai mạc “Bàn Hòa bình” của Rôma tại Rôma với những cân nhắc này.
Vào sáng 10-5, cùng với ngài là khoảng 30 người đoạt Giải Nobel Hòa Bình, trong đó có Rigoberta Menchù Tum đến từ Guatemala, Dmitrij Muratov đến từ Nga, Tawakkol Karman đến từ Yemen, cùng với các nhân vật như Machel Mandela, góa phụ của Nelson Mandela và Bill Nelson, giám đốc NASA.
Sự kiện khởi động chiến dịch #BeHuman, Cuội Gặp gỡ Thế giới lần thứ hai về Tình Huynh đệ Con người, được “Quỹ Fratelli Tutti” tổ chức vào ngày thứ sáu và thứ bảy. Nó bao gồm mười hai bàn theo chủ đề mở ra cho công chúng tham dự và một số được phát trực tiếp, cùng với sự tham gia của các nhà khoa học, các nhà kinh tế học, các bác sĩ, các nhà quản lý, các vận động viên, và các thường dân, tất cả cùng nhau tìm kiếm các giải pháp thay thế cho chiến tranh và nghèo đói, lấy cảm hứng từ nguyên tắc huynh đệ.
Chiến tranh xúc phạm phẩm giá con người
“Thiên Chúa đã tạo dựng con người để sống trong hòa bình và bảo vệ Công trình Sáng tạo chứ không phải để hủy diệt nó.”
Một khi tấn công vào phẩm giá con người và tự đặt mình vào vị thế hoàn toàn đối đầu với Công trình Sáng tạo, thì chiến tranh, Đức Hồng y Parolin nhấn mạnh, “không chỉ tấn công vào phẩm giá của người khác mà còn cả phẩm giá của chính mình.”
Xem xét lại khái niệm “chiến tranh chính nghĩa”
Theo Quốc vụ khanh Tòa thánh, ngày nay chính khái niệm “chiến tranh chính nghĩa” cần được chất vấn, vì nó “bắt nguồn từ thời đại mà các cuộc xung đột có quy mô tương đối hạn chế. Trong thời đại hiện nay, với sự xuất hiện của vũ khí hạt nhân và vũ khí hủy diệt hàng loạt, lý thuyết này thể hiện bản thân nó rất có vấn đề.”
Hãy để ngoại giao thắng thế vũ trang
Trong bài diễn văn chào mừng, vị hồng y đã đề cập đến Sắc lệnh của Năm thánh được Đức giáo hoàng Phanxicô ban hành hôm qua, và nhấn mạnh nếu không có đối thoại, thì không những hòa bình không được xây dựng mà còn châm ngòi cho chiến tranh, thay thế tiếng tiếng nói ngoại giao bằng tiếng nói vũ trang.
Sau đó, Đức hồng y đề cập đến ba lãnh vực cam kết được Đưc giáo hoàng xác định: giải quyết các nguyên nhân của những bất công, khắc phục các khoản nợ bất công và không thể trả, và diệt trừ nạn đói.
Nghèo đói, một sự bất công lớn trong thế giới hôm nay
“Việc giải phóng khỏi sự bất công thúc đẩy tự do và phẩm giá con người”, và theo Đức hồng y, điều cơ bản là phải bảo vệ “công bằng xã hội, đặc biệt hiện nay trong bối cảnh giá trị của con người bị đe dọa cách nghiêm trọng bởi khuynh hướng phổ biến chỉ dựa hoàn toàn vào các tiêu chuẩn của tính hữu dụng và sự chiếm hữu.”
Sự vắng mặt của công bằng xã hội, Đức hồng y Parolin nhấn mạnh, là tiền đề của nghèo đói, “một trong những bất công lớn nhứt của thế giới đương đại,” trong đó “những người sở hữu nhiều thì tương đối ít còn những người hầu như không sở hữu gì thì lại quá nhiều.”
Điều này dẫn tới “sự thiếu giáo dục, thường đưa đến sự gắn bó với chủ nghĩa cực đoan và fundamentalism[1]
Nợ nần và tình huynh đệ
Ngoài sự nghèo đói của các cá nhân, Đức hồng y Parolin đề cập đến tình trạng của các nước “không thể theo kịp nợ nước ngoài”.
“Mặc dù việc khẳng định lại nguyên tắc là khoản nợ trong hợp đồng phải được tôn trọng,” nhưng theo Đức hồng y Parolin, điều cần thiết là “không được nhượng bộ quyền cơ bản của các dân tộc đối với sự sinh sống và phát triển,” việc tái khám phá tình huynh đệ giữa các quốc gia.
Thiên Phúc dịch
https://www.vaticannews.va/en/vatican-city/news/2024-05/parolin-peace-dialogue-behuman-peace-fraternity.html
[1] Xin coi tại đường dẫn: https://catechesis.net/fundamentalism/